Thời gian đón trẻ ảnh hưởng đến tính cách cả đời của trẻ.

Thứ ba - 21/03/2023 15:38
Thời gian đón trẻ ảnh hưởng đến tính cách cả đời của trẻ.
Thời gian đón trẻ ảnh hưởng đến tính cách cả đời của trẻ.
“Mẹ có thể là người đón con đầu tiên không?”: Việc đón con muộn ở trường mẫu giáo khiến đứa trẻ đau lòng đến thế?
Nhiều bậc cha mẹ có thể nghĩ đơn giản rằng việc đón con muộn hơn chỉ là “bắt bọn trẻ đợi lâu hơn một lúc”. Tuy nhiên, tất cả những điều này chỉ trong “một lúc” đã cho phép đứa trẻ trải qua nhiều tâm lý khác nhau, từ hy vọng đến lo lắng đến thất vọng và bất lực.
Các bậc cha mẹ đến đón con sẽ biết điều đó khi con mình phấn khích và tuyên bố to với các bạn trong lớp và thầy cô: “Hôm nay mẹ là người đón con đầu tiên”, nét mặt của trẻ hân hoan không giấu được. Ngược lại, nhìn bạn bè chung quanh lần lượt được đón, cuối cùng chỉ có một mình đứa nhỏ chờ bố mẹ đến đón, trong nháy mắt có thể thấy được sự cô độc trong mắt trẻ.
Các học giả nước ngoài đã từng thực hiện một cuộc khảo sát về “Ảnh hưởng của thời gian đón trẻ sau giờ học đến tính cách của trẻ như thế nào?”. Họ phát hiện ra rằng những đứa trẻ được đón trước thường tự tin hơn những đứa trẻ khác; những đứa trẻ được đón trước cũng có xu hướng hướng ngoại mạnh mẽ hơn, ngược lại, những đứa trẻ được đón sau, đặc biệt là những đứa thường được đón sau cùng, có xu hướng hướng nội hơn và thậm chí có phần tự ti.
Vì vậy, việc đón con ít nhất dù không phải là người đầu tiên, cha mẹ cũng cố gắng không nên là người cuối cùng.

Chúng ta cần làm gì khi phải đón con muộn?
Nếu có điều kiện và thời gian, không phụ huynh nào không muốn đón con em mình về nhà sớm. Nếu trong gia đình có ông/bà giúp đỡ thì không sao, có thể đỡ vất vả cho các mẹ. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ vướng vào những bộn bề của cuộc sống, ví dụ như giờ tan tầm của mẹ và giờ tan học của con không đồng nhất thì việc đón con chậm trễ là khó tránh khỏi.
Nhưng ngay cả khi phải đón con muộn, chúng ta cũng nên cố gắng hết sức để giảm thiểu tác động tiêu cực của việc này và mang lại cho trẻ sự an toàn nhất có thể.
1. Vui lòng giải thích trước tình huống nếu bạn không thể đón đúng giờ
Nếu bạn thực sự không thể đón con đúng giờ, hãy giải thích trước tình hình cho con, nói với con trước khi tới lớp là hôm nay bố mẹ sẽ đến đón con muộn và nói rõ lý do để trẻ chuẩn bị tâm lý.
Tiếp đó, hướng dẫn trẻ một số việc trẻ trẻ có thể làm trong khi chờ đợi như chơi cầu trượt ở nhà trẻ hoặc đọc sách trong lớp một lúc. Đồng thời giải thích trước cho giáo viên về tình trạng đón trẻ muộn, làm phiền giáo viên chăm sóc, an ủi trẻ.
2. Làm trẻ thoải mái sau đó
Dù có giải thích trước lý do đón muộn thì con ngồi đợi một mình trong nhà trẻ, trong lòng cũng phải buồn và thất vọng lắm. Vì vậy, sau khi đón trẻ, dù trẻ có xúc động hay không thì bố mẹ cũng phải kịp thời trấn an trẻ.
Tất nhiên, nếu đến muộn vì sự cố bất ngờ, bố mẹ phải kiên nhẫn giải thích lý do cho trẻ bằng ngôn ngữ mà trẻ có thể hiểu được, và đưa ra lời an ủi kịp thời. Phụ huynh có thể ôm con thật chặt, đồng thời nói rõ với con rằng bạn không đón con đúng giờ không phải vì bố mẹ không quan tâm hay không yêu thương con, hy vọng bé có thể hiểu được.
Tiếp xúc thân mật giữa cha mẹ và con cái chắc chắn là cách chữa trị tốt nhất. Đừng keo kiệt với những cái ôm và nụ hôn!
3. Nếu không thể đón hàng ngày, hãy cố gắng thỉnh thoảng đến đón con
Mẹ có thể là người đón con đầu tiên không?” – Việc đón con muộn ở trường mẫu giáo khiến đứa trẻ đau lòng đến thế?-5
Nếu cả bố và mẹ đều đi làm và về muộn hoặc ông/bà chịu trách nhiệm chính trong việc đón và đưa con ở nhà, tôi cũng mong các bậc phụ huynh tạo điều kiện để thỉnh thoảng đưa đón con.
Có thể khác với quan điểm của cha mẹ, nhưng đối với con cái, cha và mẹ luôn là đóng vai trò quan trọng trong quá trình lớn lên của con, và việc đưa đón con đúng giờ cũng rất quan trọng. Bởi vì bằng cách này, các con có thể chắc chắn rằng các con cũng được coi trọng, chỉ cần cha mẹ có thời gian, cha mẹ nhất định sẽ đến đón chúng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

299/PGDĐT

Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành : 11/03/2024

162/PGDĐT

Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành : 11/03/2024

293/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành : 11/03/2024

202/PGDĐT

Ngày ban hành: 21/02/2024. Trích yếu: Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành : 01/03/2024

212/PGDĐT

Ngày ban hành: 23/02/2024. Trích yếu: Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành : 01/03/2024

Thực đơn
Bữa sáng:

Bữa trưa:

Bữa xế:

Bữa chiều:

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay391
  • Tháng hiện tại14,418
  • Tổng lượt truy cập1,305,126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây